วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เริ่มต้นที่ภาพรวมของโปรแกรม Davinci Resolve

**สำหรับคนที่เคยใช้โปรแกรมนี้แล้ว ข้ามบทนี้ไป อย่าเสียเวลาอ่าน**

ต่อจากนี้จะเป็นการอธิบายภาพรวมของโปรแกรม Davinci Resolve แบบไม่ลงลึก แต่รวดเร็ว เพื่อให้คนที่ไม่เคยใช้โปรแกรม Davinci Resolve มาก่อน ได้คุ้นเคยกับหน้าตาและขั้นตอนการใช้โปรแกรม ให้คุณอ่านและทำตามไปทีละขั้นตอน คุณอาจสงสัยอะไรหลายอย่างที่เห็นบนจอภาพ อดใจไว้ เก็บคำถาม ทดไว้ในใจ เมื่อทำตามจนจบบทนี้แล้วยังไม่หายสงสัย ค่อยว่ากัน 

ทำไป เรียนรู้ไป จะเข้าใจโปรแกรมนี้ได้ลึกซึ้งกว่านั่งอ่านอย่างเดียวแต่ไม่ลงมือทำ

เครื่องที่ผมใช้ทำงานเป็นประจำ คือ Macbook Pro และ iMac ซึ่งใช้ระบบปฎิบัติการ OSX 
ขณะที่เขียนอยู่นี้ ผมใช้ Davinci Resolve เวอร์ชั่น 11.3 เพราะลองใช้เวอร์ชั่น 12 แล้ว โปรแกรมยังมีข้อผิดพลาดอยู่มาก

หากคุณใช้ Microsoft Windows หน้าตาการใช้งานโปรแกรม Davinci Resolve อาจแตกต่างกันไปบ้าง ไม่ต้องกังวล ถ้าทำตามที่อ่านแล้วติดขัด ทำตามต่อไม่ได้ โปรดทิ้งข้อความไว้ ผมจะเข้ามาตอบข้อสงสัยให้


หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรม  และติดตั้งมัน ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เสร็จแล้ว ให้เตรียมคลิปวีดีโอไว้ 1 คลิป เพื่อทดลองแก้สี เมื่อพร้อมแล้ว ทำตามนี้

1. เปิดโปรแกรม Davinci Resolve หน้าจอแรก คือ หน้าจอล็อคอินผู้ใช้งาน ให้เลือก Admin

2. หน้าจอต่อมาคือ ​Project Manager ให้เปิด Untitled project 


3.  เข้าสู่หน้าจอหลัก



4.  สังเกตที่ด้านล่างสุดของจอภาพ โปรแกรม Davinci Resolve มีจอที่สำคัญอยู่ 4 จอ แบ่งตามประเภทการทำงาน ได้แก่ MEDIA, EDIT, COLOR และ DELIVER ลองคลิ๊กปุ่มเหล่านี้ สลับไปมาเล่นๆ จอภาพด้านบนจะเปลี่ยนรูปแบบไปตามปุ่มที่เราคลิ๊ก

5.  ต่อไปเป็นการนำคลิปของเราที่เตรียมไว้ เข้ามาในโปรแกรม Davinci 
        ถ้าตอนนี้เราคลิ๊กเล่นจนไปอยู่ที่จอภาพอื่น ให้คลิ๊กกลับมาที่จอ MEDIA ก่อน

         ที่ช่อง Library ด้านขวาบนของจอ MEDIA จะโชว์โฟลเดอร์และไฟล์ต่างๆที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ให้หาไฟล์คลิปวีดีโอที่เราเตรียมไว้ให้เจอ เมื่อเจอแล้ว ที่ช่องถัดมาทางขวามือจะปรากฎชื่อวีดีโอ หรือภาพวีดีโอเล็กๆ ให้เห็น เมื่อถึงขั้นตอนนี้ เราจะสามารถ Playback คลิปของเราได้แล้ว ลองกดเล่นวีดีโอดู

        นำคลิปมาลงไว้ที่ Media Pool เพื่อเริ่มทำงาน ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กคลิปวีดีโอ หรือลากคลิปจากข่องด้านบน ลงมาที่ช่อง Media Pool > Master ถึงจุดนี้เราก็ยังทำอะไรกับคลิปนี้ไม่ได้จนกว่าจะสร้าง Timeline

6.  สร้าง Timeline 
        คลิ๊กขวาที่คลิปในช่อง Master จะมีเมนูแสดงขึ้นมา ให้ดูที่รายการล่างสุดของเมนู คลิ๊กที่ Create Timeline Using Selected Clips แล้ว Create New Timeline 


       จบตรงนี้เราจะได้ Timeline ใหม่ขึ้นมา 1 Timeline ชื่อ Timeline 1 

       รู้ได้ยังไงว่ามันสร้างแล้ว? ให้คลิ๊กไปที่จอ EDIT 




       ณ จุดนี้ ควรจะเห็นชื่อ Timeline 1 ในช่อง Untitled Project ของจอ EDIT  (ไม่ต้องบอกนะว่าไปที่จอ EDIT ยังไง เพราะเมื่อตะกี้ให้คุณทดลองกดสลับจอไปมา เล่นๆ ไปแล้ว คงจำได้)

7.   ที่จอ EDIT นี้เราสามารถตัดต่อคลิปวีดีโอของเราได้ คล้ายกับโปรแกรมตัดต่อทั่วๆไป แต่เรายังไม่ทำ จะข้ามไปก่อน เพราะจุดประสงค์ตอนนี้ของเราคือ เราจะทดลองแก้สีเล่นๆ ก่อน ใจเย็นๆ

8.   ไปที่จอ COLOR ตอนนี้เราควรเห็นภาพคลิป พร้อมให้แก้สี



       คลิ๊กที่ไอคอนกลมๆ เล็กๆ สีส้มตามภาพด้านบน จะเห็นวงล้อสี 4 วง 

       ทดลองเลื่อนจุดตรงกลางของแต่ละวงสีไปมาให้สบายใจ แล้วดูผลกระทบกับสีวีดีโอของเรา แก้สีเล่นได้ตามใจชอบ

       ถ้าวีดีโอเรามืดไป หรือสว่างไป ให้ทดลองเลื่อน แถบยาวๆ ที่อยู่ด้านล่างวงล้อสี แต่ละแถบ เลื่อนไปทางซ้าย ขวา  สังเกตดูความเปลี่ยนแปลงของความมืด ความสว่างของวีดีโอ

       เมื่อพอใจแล้ว ให้ Save โปรเจคของเราไว้ โดยการคลิ๊กเมนู File แถวๆ ขวาบนสุดของจอ

       เลือก Save Project ตั้งชื่อโปรเจคของเราตามใจชอบ

9.   ขั้นตอนสุดท้าย ไปที่จอ DELIVER ที่เป็นรูปรถบรรทุก 
       เราจะลอง Export ไฟล์ที่เราแก้สีแล้ว ออกมาเป็นอีกไฟล์เพื่อเปรียบเทียบกัน ในที่นี้ผมจะ Export ไฟล์ออกมาเป็น Quicktime (.mov) กรอกข้อมูลตามรูปด้านล่าง



       กดปุ่ม Add Job to Render Queue จะมีหน้าต่าง File Browser ขึ้นมา ให้เลือก Directory ที่เราต้องการ Export ไฟล์ใหม่ไปเก็บไว้ จำไว้ด้วยนะว่า Export ไว้ที่ไหน เพราะเดี๋ยวจบตรงนี้แล้ว เราจะออกจากโปรแกรม Davinci ไปหาไฟล์นี้ เพื่อดูผลลัพธ์

       จากนั้นคลิ๊ก ปุ่ม Start Render ที่ช่องด้านซ้ายของจอภาพ
รอจนโปรแกรม Davinci เรนเดอร์ไฟล์จนเสร็จ 100% สังเกตจะมีเครื่องหมายถูกสีเขียว

10.   ออกจากโปรแกรม Davinci Resolve ไปหาไฟล์ที่เราพึ่งจะ Export ออกไป แล้วลองดับเบิ้ลคลิ๊ก Playback ดู จะเห็นว่าไฟล์ใหม่มีสีเปลี่ยนไปตามที่เราแก้


       หากทำตามขั้นตอนไม่ติดขัดอะไร ถึงตรงนี้คุณน่าจะเห็นขั้นตอนคร่าวๆ แล้วว่า การใช้ Davinci Resolve มันไม่ยากเลย สิ่งสำคัญอยู่ที่ความคิดสร้างสรรของเราต่างหากว่าจะปรับสีออกมาโทนไหน ภาพถึงจะเด่น อยากให้ความรู้สึกอะไรกับคนดู ซึ่งตรงนี้คุณควรไปศึกษาทฤษฏีสีเป็นพื้นฐานติดตัว สิ่งที่ผมแนะนำได้ก็คือสอนให้คุณใช้เครื่องมือ เหมือนสอนให้จับพู่กันยังไง ผสมสียังไง แต่รูปและสีจะออกมาสวยไม่สวยนั้น อยู่ที่จินตนาการและความรู้ของคุณเอง 

แล้วเจอกันใหม่



1 ความคิดเห็น: